Hiện nay, phần lớn thủ tục, hồ sơ thực hiện các giao dịch dân sự đều sử dụng văn bản công chứng của Văn phòng công chứng/phòng công chứng. Vậy những văn bản công chứng có giá trị pháp lý như thế nào? Trong bài viết này, công chứng trực tuyến sẽ cùng bạn làm rõ vấn đề pháp lý này.

Thực tế, tuỳ thuộc vào tính chất bắt buộc hay không bắt buộc phải công chứng, chứng thực có thể chia ra hai loại giao dịch dân sự như sau:

1.     Hợp đồng, giao dịch bắt buộc phải công chứng theo quy định pháp luật.

2.     Hợp đồng, giao dịch công chứng theo yêu cầu của các bên.

Đối với hợp đồng, giao dịch bắt buộc phải công chứng theo quy định pháp luật, thì đây là điều kiện bắt buộc về hình thức để hợp đồng, giao dịch có hiệu lực pháp luật. Do đó, các bên phải tuân thủ.

Theo quy định tại Điều 5 Luật công chứng 2014, giá trị pháp lý của văn bản công chứng được xác định như sau:

1.     Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

2.     Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

3.     Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.

4.     Bản dịch được công chứng có giá trị sử dụng như giấy tờ, văn bản được dịch.

Như vậy, văn bản công chứng sẽ có hiệu lực kể từ ngày công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Kể cả khi tổ chức hành nghề công chứng sau đó bị giải thể, chấm dứt hoạt động thì văn bản công chứng vẫn có hiệu lực pháp luật và các bên phải thực hiện.

Hợp đồng giao dịch được công chứng sẽ có giá trị chứng cứ mà các bên không phải chứng minh.

Xem thêm nhiều mẫu hợp đồng, giao dịch tại đây: https://brp.global/

Hỗ trợ thủ tục công chứng: https://congchungtructuyen.vn

 

CCOL Team
Nguồn
Link bài gốc