1.Quy định về địa điểm công chứng

Khoản 1, Điều 44, Luật Công chứng 2014 quy định “Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Như vậy, mọi hoạt động công chứng đều phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 là “Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.”

Rõ ràng, chỉ những trường hợp được nêu tại khoản 2, Luật Công chứng 2014 mới được công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, khi người yêu cầu công chứng là :”người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang bị thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở…”

2. Chi phí khi tiến hành công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng

Các khoản chi phí khác, mà người yêu cầu công chứng phải chi trả cho tổ chức hành nghề công chứng được quy định tại khoản 1, Điều 68, như sau :” Trường hợp người yêu cầu công chứng đề nghị xác minh, giám định hoặc thực hiện công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng thì người yêu cầu công chứng phải trả chi phí để thực hiện việc đó.”

Mức chi phí sẽ do “người yêu cầu công chứng và tổ chức hành nghề công chứng thoả thuận. Tổ chức hành nghề công chứng không được thu phí cao hơn mức chi phí đã thoả thuận”.

Trong trường hợp có nguyên tắc tính chi phí khác thì “Tổ chức hành nghề công chứng phải niêm yết rõ nguyên tắc tính chi phí khác và có trách nhiệm giải thích rõ cho người yêu cầu công chứng về các chi phí cụ thể đó”

3. Dịch vụ kết nối hoạt động công chứng tại CCOL

Với mục tiêu đi tiên phong trong phát triển các giải pháp công nghệ pháp lý, Công chứng trực tuyến (CCOL) cam kết Bên Cung Cấp Dịch Vụ là các Luật sư, Công Chứng Viên, Văn Phòng Công Chứng, Phòng Công Chứng, các đơn vị hành nghề khác và các chuyên gia đảm bảo đáp ứng các điều kiện và chứng chỉ hành nghề phù hợp để cung cấp Dịch Vụ theo qui định pháp luật. Công Ty không trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các Ứng Dụng cung cấp bất cứ Dịch Vụ nào về Công Chứng, Pháp Lý ngoại trừ nền tảng về công nghệ.

Các dịch vụ được cung cấp trên nền tảng CCOL bao gồm, nhưng không giới hạn:

-      Công Chứng (bao gồm công chứng, chứng thực) được hiểu là Dịch Vụ được cung cấp bởi tổ chức hành nghề công chứng, các công chứng viên đủ điều kiện cung cấp Dịch Vụ Công Chứng, Chứng Thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Mọi quy trình công chứng, chứng thực phải đảm bảo có đầy đủ và đáp ứng các yêu của pháp luật. Khách Hàng, Người Dùng kể cả các Bên Cung Cấp Dịch Vụ Công Chứng phải đảm bảo tuân thủ quy định của Pháp Luật và tự chịu trách nhiệm về yêu cầu dịch vụ, khả năng cung cấp dịch vụ của mình trước Công Ty và pháp luật.

-      Pháp Lý: bao gồm dịch vụ tư vấn pháp luật và dịch vụ Luật sư phải được cung cấp bởi các Luật sư, các văn phòng Luật hoặc các bên thứ ba có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn, tư vấn pháp luật theo Pháp Luật Việt Nam. Khách Hàng, Người Dùng kể cả các Bên Cung Cấp Dịch Vụ phải đảm bảo tuân thủ quy định của Pháp Luật và tự chịu trách nhiệm về yêu cầu dịch vụ, khả năng cung cấp dịch vụ của mình trước Công Ty và pháp luật.

CCOL
Nguồn
Link bài gốc