PHÂN BIỆT PHÒNG CÔNG CHỨNG VÀ VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG
Cập nhật lúc 09:22, Thứ ba, 28/03/2023 (GMT+7)
Tổ chức hành nghề công chứng bao gồm Phòng công chứng và Văn phòng công chứng thực hiện các hoạt động chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc ngược lại. Vậy, sự khác nhau giữa Phòng công chứng và Văn phòng công chứng là gì?
Để thấy rõ sự khác biệt giữa Phòng công chứng và Văn phòng công chứng, cùng so sánh trên một số tiêu chí sau:
Tiêu chí
|
Phòng công chứng
|
Văn phòng công chứng
|
Loại hình hoạt động
|
Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp
|
Công ty hợp danh có từ 02 công chứng viên hợp danh trở lên, không có thành viên góp vốn và tự chủ về tài chính
|
Thẩm quyền thành lập
|
UBND tỉnh quyết định thành lập căn cứ vào nhu cầu của địa phương
|
Công chứng viên gửi hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng đến UBND tỉnh xem xét, quyết định
|
Tên gọi
|
Gồm cụm từ “Phòng công chứng” kèm số thứ tự thành lập và tên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi đặt trụ sở
|
Gồm cụm “Văn phòng công chứng” kèm theo họ và tên của Trưởng văn phòng công chứng hoặc của công chứng viên hợp danh tùy theo thỏa thuận.
|
Người đại diện
|
Trưởng phòng công chứng là công chứng viên do UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức
|
Trưởng Văn phòng công chứng là thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm
|
Trách nhiệm về tài sản
|
Nếu phát sinh thiệt hại Nhà nước có trách nhiệm bồi thường do là đơn vị sự nghiệp công lập
|
Do các thành viên hợp danh tự chịu trách nhiệm
|
Tuy loại hình hoạt động cũng như quá trình thành lập khác nhau, nhưng Phòng công chứng và Văn phòng công chứng đều hành nghề công chứng nên có trách nhiệm nghề nghiệp như nhau.
CCOL