Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN về việc triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước quy định chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực bằng sinh trắc học. Quy định cụ thể với các hạn mức như sau:

Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng và tổng số tiền chuyển các lần trong ngày không quá 20 triệu đồng thì xác thực bằng mã OTP, không cần xác thực bằng khuôn mặt, vân tay.

Nếu chuyển tiền dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu đồng thì đến lần chuyển tiếp theo trong ngày đó phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay, dù lần tiếp theo đó chỉ chuyển vài nghìn đồng.

Nếu chuyển tiền trên 10 triệu đồng thì bắt buộc phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay.

Quy định mới được ban hành nhằm đáp ứng với nhu cầu thực tiễn hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh các vụ lửa đảo, lừa tiền xảy ra thường xuyên và liên tục. Mặc dù trong thời gian vừa qua các ngân hàng cũng như các cơ quan quản lý đã cảnh báo rất nhiều trên các kênh thông tin nhưng không thể giảm thiểu và xử lý một các triệt để tình trạng này.

Kẻ gian thường sử dụng phương phức lừa đảo bằng cách mua, thuê các tài khoản rác để chuyển tiền qua lại nhằm che giấu danh tính thật và xóa dấu vết dòng tiền lừa đảo khiến các cơ quan chức năng rất khó để truy vết và xử lý.

Qua đó, việc áp dụng xác thực sinh trắc học sẽ hạn chế tài khoản không chính chủ chuyển tiền và ngăn chặn luân chuyển của dòng tiền lừa đảo. Đồng thời, thêm một lớp xác thực về SMS OTP, Soft OTP sẽ gia tăng hàng rào bảo vệ cho dòng tiền của chủ tài khoản.

Ngoài ra, việc bổ sung quy định là người dân phải sử dụng căn cước gắn chip khi mở tài khoản điện tử tại ngân hàng. Việc sử dụng căn cước gắn chip sẽ khắc phục tình trạng giả mạo tài khoản.

Nguồn
Link bài gốc