Chị A có câu hỏi như sau:
Tôi có tài sản là 01 ngôi nhà với diện tích 200m2 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; 01 mảnh đất vườn 250m2 trên địa bản quận Thủ Đức thành phố Hồ Chí Minh. Tôi lập di chúc để lại tài sản cho 2 con của mình và được chia đều cho 2 con, trong đó có một người con là công chứng viên. Tôi muốn biết rằng liệu con tôi có được phép công chứng di chúc do tôi lập hay không? Và pháp luật có quy định tôi phải công chứng di chúc trên tại Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh không?

 

Tôi xin trả lời chị A như sau:

        Thứ nhất, đối với câu hỏi con của chị có được phép công chứng bản di chúc trên hay không? Theo khoản 1 Điều 637 Bộ luật dân sự có quy định công chứng viên không được phép công chứng đối với di chúc trong trường hợp sau: công chứng viên đó là người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc. Chiếu theo trường hợp của chị A như trên, người con làm công chứng viên của chị là người thừa kế theo di chúc của chị đã lập, do đó con của chị sẽ không được phép công chứng di chúc mà chị đã lập. Bao quát hơn Điều 637 Bộ luật dân sự, công chứng viên nếu thuộc một trong ba trường hợp sau sẽ không được tiến hành công chứng di chúc:

    - Là người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc;

    - Là người có cha, mẹ, vợ hoặc chồng, con là người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc;

    - Là người có quyền, nghĩa vụ về tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

        Thứ hai, về việc pháp luật có quy định chị phải công chứng di chúc tại Hà Nội và Hồ Chí Minh hay không? Theo Điều 42 Luật công chứng 2014, đối với việc công chứng di chúc có đối tượng là bất động sản, chị không cần phải đi đến tổ chức công chứng tại nơi có bất động sản là Hà Nội hay Hồ Chí Minh, mà có thể đi đến bất kỳ tổ chức công chứng nào thuận lợi cho bản thân mình để tiến hành việc công chứng di chúc trên.

 
Nguồn
Link bài gốc