Từ ngày 1/8/2024, Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch trước đây.

Tại Điều 57 quy định rõ, cá nhân có quyền sử dụng đất ở xây dựng nhà ở thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thuộc các trường hợp như sau:

- Nhà ở có từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ;

- Nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

Bên cạnh đó, căn hộ quy định các trường hợp trên được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật này, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, cá nhân có quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì phải thực hiện theo quy định sau đây:

- Đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân;

- Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân;

- Đáp ứng điều kiện theo quy định của UBND cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Do đó, Chung cư mini khi đáp đứng đủ các điều kiện như trên sẽ được cấp sổ Hồng. Có thể thấy quy định mới sửa đổi chặt chẽ hơn so với trước đây, sẽ tạo điều kiện tốt và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có thu nhập thấp được sở hữu tài sản của mình.

Nguồn
Link bài gốc