Ngày 1/8/2024, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực. Một số quy định mới có những bước tiến quan trọng trong việc cải cách hệ thống quản lý và sử dụng đất và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người sử dụng đất.

1.      Thực hiện dự án tái định cư và bố trí tái định cư cho người dân có đất thu hồi thì phải hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định định và việc bố trí trước khi có quyết định thu hồi đất của người dân. Đây là một điểm mới giúp giải quyết tình trạng những năm qua người dân phải đối diện với cảnh không có nơi để ở xảy ra thường xuyên và gây nhiều bức xúc. Qua đó, quy định mới này giúp người dân có nơi ở ổn định và không bị gián đoạn khi bị thu hồi.

2.      Cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Luật mới ban hành đã đã cho phép và mở ra cơ hội mới cho nhiều người dân. Việc cho phép này sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, phát triển nông thôn, tạo thêm việc làm cho người dân. Các nhà đầu tư chưa từng làm nông thì vẫn có thể mua đất để đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, máy móc và thiết bị hiện đại. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia đầu tư vào lĩnh vực này, không còn quy định giới hạn về chủ thể như Luật cũ. Đồng thời tối ưu sử dụng đất, tránh bị bỏ hoang hoặc sử dụng không hiệu quả. Đây là một bước tiến quan trọng trong chính sách đất đai mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương và kinh tế khu vực.

3.      Tăng hạn mức chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất. Quy định này tạo điều kiện cho người dân phát triển nông nghiệp ở quy mô lớn, tiến tới sản xuất hiện đại và tăng thu nhập của người nông dân.

4.      Đất không có giấy tờ sử dụng trước ngày 1/7/2024 thì sẽ được cấp Sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhận khi không vi phạm pháp luật đất đai và xác nhận của UBND cấp xã là đất không tranh chấp.

5.      Bỏ khung giá đất, khung giá đất sẽ không còn ban hành định kỳ 5 năm/lần mà tùy tình hình thị trường thực tế về đất đối với các tỉnh để xây dựng khung giá đất phù hợp và không phải phụ thuộc vào giá đất tối thiểu – tối đa.

Qua đó, có thể thấy rằng những thay đổi tích cực mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, mang đến nhiều thay đổi quan trọng nhằm cải thiện quy trình quản lý và sử dụng đất đai.

Ngoài ra, người dân cần cập nhật, tiếp cần các quy định mới, tìm hiểu và áp dụng vào thực tế để tận dụng tối đa cơ hội của Luật Đất đai 2024 mang lại.

Nguồn
Link bài gốc