Nghị định 147/2024/NĐ-CP vừa ban hành đã bổ sung loạt quy định siết chặt việc quản lý mạng xã hội và trang thông tin điện tử tại Việt Nam. Trong đó, Nghị định này đã giải thích rõ một số thuật ngữ về mạng xã hội mà người dân thường xuyên sử dụng.

Mạng xã hội (social network) được định nghĩa là hệ thống thông tin được thiết lập trên nền tảng trang thông tin điện tử hoặc ứng dụng trên mạng, cung cấp các dịch vụ, công cụ cho phép người sử dụng dịch vụ cung cấp, trao đổi, tương tác, chia sẻ thông tin với nhau.

  • Chỉ được livestream hoặc tạo doanh thu khi có giấy phép, hiệu lực tối đa 5 năm.
  • Phải báo cáo lượng truy cập và người dùng hàng tháng.

Trang cộng đồng (fanpage) được định nghĩa là trang thông tin điện tử được thiết lập trên một mạng xã hội do tài khoản mạng xã hội tạo ra để cung cấp, truyền đưa, thu thập, trao đổi, chia sẻ thông tin, kết nối cộng đồng người sử dụng mạng xã hội đó.

  • Không "báo hóa", cụ thể, trang thông tin điện tử tổng hợp chỉ được đăng phát chậm hơn 1 giờ so với tin gốc, lấy nguồn tin từ ít nhất 3 cơ quan báo chí
  • Tỷ lệ tin phát hành không vượt quá 50% tổng tin bài phát hành để tránh sự chi phối của doanh nghiệp tư nhân.

Ngoài ra, Nghị định còn quy định chi tiết về trách nhiệm của người sử dụng phải chịu trách nhiệm về nội dung do mình cung cấp, lưu trữ, truyền đưa, chia sẻ lên mạng xã hội về các quy định về thuế, thanh toán khi có hoạt động kinh doanh, phát sinh doanh thu.

Đồng thời, các chủ kênh, tài khoản, nhóm cộng đồng, trang cộng đồng không được đặt tên kên, tài khoản, nhóm giống hoặc trùng  hoặc gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí.

Những quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm và ngăn chặn việc lợi dụng không gian mạng để sản xuất nội dung trái phép.

 

Nguồn
Link bài gốc