Việc tặng cho bất động sản là sự thỏa thuận của các bên. Bên tặng cho sẽ thực hiện chuyển quyền sở hữu cho bên nhận tặng cho. Để có thể thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đấ thì yêu cầu các bên cần phải ký kết Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất được lập thành văn bản.

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng, chứng thực và đăng ký chuyển quyền sở hữu. Do đó, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất được xem là hoàn tất khi bên được tặng cho thực hiện xong về đăng ký quyền.

Việc đã tặng cho bất động sản và đã thực hiện chuyển quyền sở hữu thì việc đòi lại đất được hay không phải phụ thuộc vào thỏa thuận trong Hợp đồng tặng cho có ràng buộc điều kiện song song với tài sản tặng cho hay không. Cụ thể được quy định như sau:

1.      Giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất có điều kiện

Khi thực hiện giao kết hợp đồng tặng cho thì bên tặng cho có quyền yêu cầu bên nhận tặng cho thực hiện công việc trước hoặc sau khi nhận, đây được xem như là điều kiện để tặng cho và điều kiện này cần đảm bảo không vi phạm các điều cấm của luật.

Như vậy, bên tặng cho có quyền đòi lại đất bằng cách khời kiện tại cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện và chứng minh rằng bên nhận tặng cho không thực hiện đúng theo như điều kiện đã thỏa thuận trước đó.

2.    Giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất không có điều kiện, Hợp đồng tặng cho đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và đồng thời đã thực hiện đăng ký chuyển quyền sở hữu thì người tặng cho không được quyền đòi lại tài sản đã tặng.

3.      Giao dịch tặng cho không đúng quy định pháp luật, thực tiễn hiện nay do kiến thức pháp luật của người dân còn hạn chế nên khi thực hiện giao dịch tặng cho tài sản chỉ dựa trên sự thỏa thuận bằng văn bản và không được công chứng, chứng thực và th. Việc không áp dụng đúng theo quy định của pháp luật dẫn đì dẫn đến hợp đồng vô hiệu và bên tặng cho được quyền đòi lại tài sản đã tặng.

Do đó, nếu hợp đồng tặng cho không bị vô hiệu, không phải hợp đồng tặng cho có điều kiện và bên nhận tặng cho không thực hiện điều kiện mà hợp đồng tặng cho đã hoàn tất, đã làm thủ tục đăng ký biến động tại cơ quan có thẩm quyền thì nhà, đất đã thuộc về người được tặng cho, người tặng cho không thể đòi lại được.

Nguồn
Link bài gốc