1. Điều kiện được cấp phép hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử
Theo Điều 63 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP, chủ thể muốn tiến hành hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
· Là thương nhân, tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
· Có Đề án hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử.
Đề án phải được Bộ Công Thương thẩm định với các nội dung tối thiểu sau:
- Thông tin giới thiệu về thương nhân, tổ chức;
- Mô tả phương án kỹ thuật phục vụ cho hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử.
2. Thủ tục đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử
2.1. Hồ sơ đăng ký
Bộ hồ sơ đăng ký bao gồm:
- Đơn đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử;
- Quyết định thành lập đối với tổ chức, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư đối với thương nhân (Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu );
- Đề án hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử.
2.2. Quy trình đăng ký
Quy trình đăng ký sẽ được thực hiện online trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn với các bước như sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập tại trang www.online.gov.vn và cung cấp các thông tin theo yêu cầu;
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức sẽ nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng "Đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử", tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký.
Bước 4: Trong thời hạn 20 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp theo;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh bằng bản giấy.
Trong 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy hợp lệ, Bộ Công thương xác nhận đăng ký và sẽ gửi thông báo về việc xác nhận đăng ký qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký, đồng thời đưa tên thương nhân, tổ chức vào danh sách các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử đã đăng ký trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Sau khi được xác nhận đăng ký, danh sách các website được gắn biểu tượng này sẽ được công bố trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.