Bộ Công thương vừa ban hành Công điên số 6815/CĐ-BTC ngày 08/09/2024 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả của cơn bão số 3 - bão Yagi vừa qua. 
Công điện nêu rõ về tình hình của bão Yagi đã gây ra khá nhiều thiệt hại và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường trong nước. 
Kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm đảm bảo ổn định giá cả, cung - cầu các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Bộ Công thương đã ban hành Công điện nhằm tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm cụ thể như sau:
1. Chỉ đạo ứng phó khẩn cấp với bão số 3, Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý Thị trường và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về việc đối phó với cơn bão số 3.
2. Theo dõi và báo cáo tình hình thị trường, các đơn vị cần giám sát diễn biến thị trường và báo cáo kịp thời về biến động của hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi.
3. Tăng cường giám sát và xử lý vi phạm, lực lượng quản lý thị trường phải tăng cường giám sát theo địa bàn và phối hợp với các đơn vị khác để kiểm tra, xử lý hành vi trục lợi từ biến động cung cầu và giá cả.
4. Phối hợp với truyền thông, các đơn vị cần công khai thông tin về nguyên nhân và hình thức xử lý các vi phạm liên quan đến việc lợi dụng thiên tai để trục lợi.
5. Giám sát thị trường địa phương, Cục Quản lý Thị trường các tỉnh cần quyết liệt chỉ đạo giám sát thị trường địa phương, đặc biệt với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, xăng dầu, và hàng hóa thiết yếu.
6. Báo cáo biến động bất thường, các đơn vị phải báo cáo ngay với cấp trên về biến động bất thường về giá cả và cung cầu, đồng thời đảm bảo lực lượng trực 24/24 để phát hiện và xử lý kịp thời.
7. Quản lý và ngăn chặn vi phạm, khi phát hiện các vi phạm, cần xử lý và thông tin công khai các trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do bão gây ra để thu lời bất chính.
Quy định trên nhằm kiểm soát kịp thời các hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do bão Yagu gây ra để thu lời bất chính.
Ngoài ra, UBND các tình, thành phố chỉ đạo Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường và các lực lượng chức năng trên địa bàn tập trung triển khai công tác quản lý, giám sát thị trường ở từng địa phương; phát hiện kịp thời và bám sát diễn biến thị trường, giá cả, cung cầu của những mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Nguồn
Link bài gốc